• ภาษาไทย
  • English

ความก้าวหน้า THEOS-2

ความก้าวหน้า THEOS-2

banner_water2-09.png

****************************************************************************************************

เรื่องเล่าจากแดนไกล...

ฝนตกพรำๆ แต่แอดมินยังคงขยันนำสาระดีๆ จากจิสด้ามาเล่าสู่กันฟังครับ สาระที่ว่านั้นคือ ความคืบหน้าของ THEOS-2 ในต่างแดนนั่นเอง...

วันนี้เราจะพามาดูขั้นตอนการเตรียมแผ่นผนังรังผึ้ง หรือ Honey comb sandwich panel เพื่อใช้เป็นโครงสร้างภายนอก ของดาวเทียม Theos-2 SmallSAT ครับ
ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า เราไม่ได้ใช้รังผึ้งจริงๆมาทำนะครับ และไม่มีผึ้งตัวไหนที่จะถูกทารุณอย่างแน่นอน จริงๆแล้วชื่อแผ่นผนังรังผึ้งมีที่มาจากไส้กลางของแผ่น ซึ่งทำมาจากวัสดุพรุนรูปทรงแปดเหลี่ยมคล้ายรังผึ้ง อย่างในดาวเทียม Theos-2 SmallSAT จะทำมาจากอลูมิเนียม เพราะราคากับคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งานในอวกาศ การเลือกใช้วัสดุแผ่นผนังรังผึ้งจะช่วยลดน้ำหนักของดาวเทียมได้เป็นอย่างดี แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการออกแบบโครงสร้างในดาวเทียม ครับ

วิศวกรทั้ง 3 คนของเรา ได้มาเรียนรู้และลงมือปฏิบัติงานร่วมกับวิศวกรพี่เลี้ยง (mentor) ในกระบวนการผลิตชิ้นงานจริง ที่จะถูกส่งขึ้นไปโคจรในอวกาศในอีกไม่ช้านี้

โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการตัดแผ่นผนังรังผึ้งตามที่ได้ออกแบบไว้ด้วยเครื่องตัดชิ้นงานควบคุมอัตโนมัติด้วยคอมพิวเตอร์ (CNC machining) ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและขนาดของชิ้นงาน ด้วยอุปกรณ์วัดหลายแกนความละเอียดสูง (CMM inspection) หลังจากนั้น เราจะนำแผ่นผนังรังผึ้งดังกล่าวมาทำการตัดแต่งขอบ และทำความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้เศษวัสดุหลุดเข้าไปปะปนในดาวเทียม แล้วจึงทำการติดตั้งวัสดุ insert ลงในแผ่นผนังรังผึ้ง เพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อเข้ากับชิ้นส่วนอื่นๆของดาวเทียม

ทั้งนี้ ทุกขั้นตอนต้องมีการควบคุมคุณภาพอย่างเคร่งครัด เนื่องจากทุกชิ้นส่วนต้องประกอบเข้าด้วยกันได้พอดีตามที่ออกแบบไว้เท่านั้น ไม่มีการออกแบบเผื่อสำหรับความผิดพลาด นับเป็นความท้าทายพิเศษของภารกิจอวกาศจริงๆ เลยครับ..

cr.ชิดชนก ชัยชื่นชอบ วิศวกรดาวเทียมของโครงการระบบดาวเทียมTHEOS-2

#spacetechnology
#จิสด้าก้าวสู่ปีที่20
#จิสด้า
#gistda

117321493_10158266669371265_5861018970734900142_o.jpg

116873678_10158266669281265_3208907621513976945_o.jpg

****************************************************************************************************

เรื่องเล่าจากแดนไกล...

หน้าที่ความรับผิดชอบที่แตกต่างจากโครงการอื่นของ Project Manager

Update 30 JULY 2020

วันนี้แอดมินได้มีโอกาสพูดคุยกับน้องลิขิต วรานนท์ Project Manager ของ THEOS-2 SmallSAT  เกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของเขา ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะต้องดูแลและควบคุมทีมวิศวกรและระบบของงานทั้งหมด

116588269_2584073845240656_2033720120525883215_o.jpg
.
“จริงๆ แล้วผู้จัดการโครงการ หรือ Project Manager นั้นมีความจำเป็นที่ต้องมีในทุกๆ โครงการ ไม่จำเป็นแค่โครงการพัฒนาดาวเทียมเพียงอย่างเดียวครับ ซึ่งหลักพื้นฐานในการบริหารจัดการจะคล้ายๆกันครับ เช่น การยึดหลักสามเหลี่ยมแห่งการบริหารโครงการ Cost, Schedule, Scope ซึ่งภายใต้สามเหลี่ยมนั้นคือการรักษาสมดุลในทุกมิติ ตามเงื่อนไข และข้อจำกัดตามแต่ลักษณะของโครงการ ซึ่งรวมถึงการบริหารความเสี่ยง การใช้ Business management tools และที่สำคัญคือการรักษาสมดุลความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ (Stakeholder) เป็นต้น แต่จากการที่ได้มาอบรมร่วมกับผู้จัดการโครงการของบริษัท Surrey Satellite Technology Ltd. (SSTL) แล้ว ทำให้ได้เห็นความเป็นมืออาชีพ และความแตกต่างจากการบริหารจัดการโครงการอื่นๆ ที่เคยเห็นในประเทศไทยที่ไม่ใช่งานด้านอวกาศ ซึ่งนอกจากเรื่องรายละเอียดกระบวนการพัฒนาดาวเทียม การกระบวนการผลิต ที่ไม่เคยมีในประเทศไทยแล้ว โดยเฉพาะการดำเนินการตามมาตรฐาน NASA หรือยุโรปอย่าง ECSS ก็คือการใช้เหตุและผล ร่วมกับความรู้ทางด้านวิศวกรรม และประสบการณ์ด้านดาวเทียม ผสมกับการใช้จินตนาการ ในการตัดสินใจที่จะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากการรักษาสมดุลในสามเหลี่ยมแล้ว การมองภาพออกว่าหากตัดสินใจแล้วจะเกิดผลดี หรือผลเสียเมื่อดาวเทียมอยู่บนอวกาศนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยครับ เพราะไม่มีใครเคยเห็นจริงๆว่าเวลาดาวเทียมเสียชำรุดแล้วจะเป็นยังไงเมื่อมันอยู่บนอวกาศ เรามักจะอาศัยข้อมูลทางคณิตศาสตร์มาวิเคราะห์เพื่อบ่งชี้เหตุของอาการเสีย จึงไม่สามารถหาคำตอบได้ 100% แน่นอน”

>>>แล้วเราจะแก้ไขปัญหานี้ยังไงครับ?

“การแก้ปัญหาดังกล่าวโดยทั่วไปแล้วผู้จัดการโครงการก็จะใช้วิธีบริหารความเสี่ยงตามหลักการบริหารทั่วไป ผสมกับความรู้ทางวิศวกรรม เช่น ทำการทดสอบอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงหลายครั้ง ซื้ออุปกรณ์ที่เคยผ่านการพิสูจน์มาแล้ว หรือแม้กระทั้งการเพิ่มกระบวนการตรวจสอบ (Peer Review) ให้ละเอียดมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าทางใดทางนึงก็จะมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่อีกวิธีนึงที่สังเกตว่า SSTL มี และเป็นหัวใจสำคัญนั้นก็คือ Team Work ครับ ทุกคนในทีม SSTL จะถูกปลูกฝังทางวัฒนธรรมของทีม คือการมีความตระหนักรู้ในหน้าที่ (Consciousness) และความมุ่งมั่นที่จะให้โครงการสำเร็จ (Commit to success) เหมือนๆกัน โดยวัฒนธรรมที่ทำให้ทีมเป็นอย่างนี้ได้ในเชิงปฏิบัติแล้ว ซึ่งผมเรียนรู้ว่าเกิดจากการที่ทีมจะไม่ปฏิบัติในสิ่งที่เพื่อนร่วมทีมไม่ชอบ เช่น ไม่มีการตำหนิกัน ไม่มีการอิจฉาริษยากัน มีความเห็นแก่ตัวน้อยมาก รู้ว่าต้องทำอะไร ส่งงานเมื่อไหร่ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นต้น”
จากเป้าหมายที่ชัดเจนของทีม THEOS-2 SmallSAT ของเราที่ชัดเจนว่า เราอยากนำความรู้กลับไปพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศในประเทศไทยให้ได้ ที่ไม่ใช่แค่ความรู้ทางเทคนิคเพียงอย่างเดียว เราจึงได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ภายในทีมของเราด้วย ถึงแม้จะมีข้อจำกัดที่ท้าทายเราอยู่ค่อนข้างมาก เพราะเรามาจากความหลากหลายทางอายุ ตั้งแต่ 23 – 40 ปีขึ้น จากหน่วยงานที่ต่างกัน ไม่เคยอยู่ร่วมกันมาก่อน เจอกันครั้งเดียวก่อนเดินทางมาประเทศอังกฤษ แต่พวกเรานั้นเป็นคนไทย ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือเราจะต้องสร้างและพัฒนาดาวเทียมให้สำเร็จ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศในประเทศ ตั้งแต่วันแรกที่เราทุกคนพบกันจนถึงวันนี้ ระยะเวลาที่ผ่านมาหนึ่งปีกว่าก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราทำกันได้ดี ซึ่งไม่ใช่แค่การรักษาสมดุลของ Team Work แต่รวมถึงการเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ทางเทคนิคได้ดีด้วยเช่นกันครับ

 

>>>เห็นไหมครับว่า ผู้จัดการโครงการนั้น นอกจากการรักษาสมดุล key success และบริหารความเสี่ยงภายใต้เงื่อนไขต่างๆ แล้ว การสร้าง team work ก็เป็นการรักษาสมดุล key success ที่สำคัญเช่นกัน<<<

ขอบคุณ: นายลิขิต วรานนท์ Project Manager โครงการ THEOS-2 SmallSAT

 

****************************************************************************************************

เรื่องเล่าจาก ทีมวิศวกรส่วนงาน Multi-mission ground segment (MMGS)

Update 27 JULY 2020

จากตอนที่แล้ว แอดมินได้นำเสนอเรื่องเล่าจากแดนไกล..ทีมพัฒนาดาวเทียมเล็ก โดยทีมวิศวกร ณ ประเทศอังกฤษ

วันนี้แอดมินขอนำเสนอเรื่องราว จากทีมวิศกร อีกหนึ่งทีมของโครงการ THEOS-2 ที่มีการเตรียมความพร้อมพัฒนาระบบอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งทีมนี้คือ ทีมวิศวกรส่วนงาน Multi-mission ground segment (MMGS)

ในวันนี้ น้องการ์ตูน เป็นหนึ่งในทีมส่วนงาน MMGS ได้มาเล่าถึงความคืบหน้าของทีมและการทำงานของทีมให้ฟังกันครับ

111000015_10158230060336265_6914822418251102585_o.jpg

 

น้องการ์ตูนเล่าให้ฟังว่า >>> ทีม MMGS ได้มีการไปร่วมฝึกฝนและปฎิบัติงานกับบริษัท AIRBUS ณ เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในช่วงเดือน สิงหาคม – ธันวาคม 62 และ
ทีมก็ได้ลุยงานกันต่อที่ไทยโดยการออกแบบระบบ และเข้าสู่ Critical Design Review คือ การออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) เพื่อทำการออกแบบต้นแบบของโปรแกรม (Prototype Program)

109948942_10158230061176265_6063042191385997062_o.jpg

115764668_10158230061341265_8425274906471970112_o.jpg

 

โดยตอนนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือ กระบวนการเขียนโปรแกรม โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 63 ทีม MMGS ได้จัดกิจกรรมนำเสนอ Concept ที่ออกแบบเพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ ของดาวเทียม 3 ดวง
ได้แก่ ดาวเทียมไทยโชต (THEOS-1) ที่ยังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และดาวเทียมภายใต้โครงการ THEOS-2 ที่กำลังจะส่งขึ้นไปสู่อวกาศอีกสองดวง คือ ดาวเทียม MainSAT และดาวเทียม SmallSAT
รวมทั้งนำเสนอการจำลองการใช้งานโปรแกรม (Mockup) ในแต่ละส่วนงาน sub-system และในวันที่23 ก.ค. 63 ทีม MMGS ได้เพิ่มความเข้มข้นของการทำงาน ได้จัดกิจกรรม MMGS Product Backlog Workshop

112754363_10158230060796265_7078510262494016058_o.jpg

ซึ่งเป็นการแตกย่อยงานแต่ละ sub-system (Product Backlog) เพื่อเข้าสู่กระบวนการเขียนโปรแกรมพัฒนาระบบ (Software development)
ให้สามารถรองรับการทำงานของดาวเทียมภายใต้โครงการ THEOS-2 ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มการพัฒนาระบบบาง sub-system แล้ว รวมทั้ต่อยอดโดยการใช้ machine learning เข้ามาพัฒนร่วมด้วย ครับผม

สุดยอดมาก ๆ เลยครับ แอดมินขอเป็นกำลังใจให้กับ ทีม MMGS ให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ ไว ๆ นะครับผม

 

****************************************************************************************************

เรื่องเล่าจากแดนไกล.. ทีมพัฒนาดาวเทียมเล็ก 

Update 23 JULY 2020

surray-04.jpg

   แอดมินจะพาไปดูการเรียนรู้ของเหล่าวิศวกรไทยกันอีกครั้งครับ   วันนี้จะพาไปดูขั้นตอนออกแบบระบบ  Thermal control system ร่วมกับ mentor (ภาพด้านบน) เพื่อจำลองการเปลี่ยนแปลงอุณภูมิที่เกิดขึ้นในตัวดาวเทียม และอุปกรณ์ภายในดาวเทียมที่วงโคจรต่างๆ  โดย Thermal control system  คือ ออกแบบระบบควบคุมความร้อนของดาวเทียม เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ต่างๆในดาวเทียมจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้อุณหภูมิที่กำหนดตลอดระยะเวลาของภารกิจ ซึ่งการออกแบบระบบควบคุมความร้อนของดาวเทียม  จำเป็นต้องสร้างสมดุลทางอุณหภูมิระหว่างดาวเทียมกับสภาวะแวดล้อมภายนอก และต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่เกิดจากการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆภายในตัวดาวเทียมเองด้วย รวมถึงสภาวะแวดล้อมภายนอกจากอวกาศที่ร้อนจัดและเย็นจัดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามวงโคจรของดาวเทียม โดยการควบคุมความร้อนในดาวเทียมจะใช้ฮาร์ดแวร์เป็นตัวควบคุม ซึ่งได้แก่ ฮีทเตอร์(Heater), เทปความร้อน(Thermal tape) และแผ่นฉนวนกันความร้อน (Multi layer insulation) เป็นต้นครับ สำหรับในส่วนเฟสการออกแบบระบบควมคุมทางความร้อนของดาวเทียม Theos-2 Small SAT ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างการผลิตชิ้นงานฮาร์ดแวร์ที่จะนำไปติดตั้งบนดาวเทียมของเรา

 

surray-05.jpg

   ต่อไปจะพาทุกท่านไปดูขั้นตอนการขึ้นรูป Multi layer insulation (ภาพด้านบน) ที่จะนำไปใช้ห่อหุ้ม payload ในดาวเทียม Theos-2 Small SAT เพื่อรักษาอุณหภูมิภายใน payload ให้อยู่ภายใต้อุณหภูมิที่กำหนด ซึ่ง Multi layer insulation หรือ ผ้าห่มฉนวนอวกาศ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมอุณภูมิของดาวเทียม ยานอวกาศ และชุดนักบินอวกาศ โดยจะป้องกันไม่ให้มีการถ่ายเท แผ่รังสีความร้อน จากภายในดาวเทียมออกสู่สภาวะแวดล้อมภายนอก และป้องกันไม่ให้อุณหภูมิจากภายนอกถูกถ่ายเทเข้ามาด้านในดาวเทียม โดยจะต้องนำเอาวัสดุกันความร้อนมาประกอบกันหลายๆชั้น บางครั้งอาจมากถึง 20 ชั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของวิศวกรทางความร้อน นิยมใช้ Kapton  และสลับระหว่างชั้นด้วย Dacron ครับ

 

เรื่องราวความก้าวหน้า ของทีมพัฒนาดาวเทียมเล็ก แอดมินจะนำมาเสนออย่างต่อเนื่อง ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ..

#ธีออส2 #THEOS2 #ระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา #gistda #Spacetechnology #จิสด้า #จิสด้าก้าวสู่ปีที่20

 

****************************************************************************************************

 

เรื่องเล่าจากแดนไกล.. ทีมพัฒนาดาวเทียมเล็ก

Update  17 JULY 2020

   วันนี้ “น้องพูนศักดิ์ OBDH engineer” ได้รับมอบหมายงานจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท SSTL ส่วนงาน OBDH (On Board Data Handling) ให้เขียนโปรแกรมภาษา VHDL (Very High Speed Integrated Circuit Hardware Description Language) ซึ่งใช้สำหรับออกแบบวงจรดิจิตอลภายในชิฟอิเล็กทรอนิกส์ FPGA (Field Programming Gate Array) โดยวงจรดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญในการควบคุมและสั่งงานอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณอากาศยาน และใช้ในการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ส่วนการจัดการข้อมูล Data Handling Unit (DHU) …กว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจก็สาหัสเหมือนกันครับ แต่...--> น้องบอกว่า “ไม่มีปัญหา เพราะทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา แถมยังได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย”

surray-03.jpg

 

   ปัจจุบันนี้ การพัฒนาอุตสาหกรรมทางด้านอวกาศของประเทศไทยยังขาดการพัฒนาบุคคลากรที่มีความรู้ในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น นักออกแบบระบบประมวลผล FPGA Engineer, Embedded system ซึ่งดูได้จากบริษัทที่เปิดรับตำแหน่งงานทางด้านนี้ในไทยค่อนข้างน้อยมาก แต่อย่างในประเทศอังกฤษ และอเมริกา มีความต้องการบุคลากรในด้านนี้จำนวนมาก ที่สำคัญ..ค่าตอบแทนค่อนข้างสูง  โดยเฉพาะในหลายๆบริษัทที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อย่างเช่น Airbus, Boeing SpaceX, BAE Systems, Intel เป็นต้น ครับ

 

surray-01.jpg

   ต่อไปจะพาไปดูน้องธนานิติ กำลังดำเนินการในส่วนขั้นตอนการติดกาวของ primary baffle  กับฐานยึด (ภาพด้านบน) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของเลนส์ที่ใช้ในกล้องของดาวเทียม โดยมีหน้าที่ในการควบคุมคลื่นแสงรบกวนในขั้นต้นครับ เริ่มแรกจะใช้พลาสติก 3 ชิ้นทำเป็นลิ่มเพื่อยึดไว้ก่อน เพื่อที่จะทำ alignment แบบคร่าวๆครับ จากนั้น เขาจะติดกาวโดยการใช้เข็มสอดเข้าไปใน injection holes (รูสำหรับเติมกาว) ส่วนเครื่องมือที่ผมจับ จริงๆมันไม่มีชื่อนะครับ แต่อาจจะเรียกว่า the glue injection tools with a micrometer ก็ได้ครับ เนื่องจากการติดกาวต้องรักษาปริมาณเนื้อกาวด้วยเพื่อไม่ให้มากเกินไปหรือน้อยเกินไป จึงต้องใช้ความอดทนในการค่อยๆ หยอดกาวทีละน้อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลซึมเข้าด้านใน หรือเลอะเทอะออกผิวภายนอก ซึ่งเป็นการออกแบบโดย SSTL ครับ ซึ่งจะช่วยให้การดันกาวออกจาก syringe มีความแม่นยำครับผม

 

surray-02.jpg

   ส่วนอีกภาพ เป็น 2 วิศวกรหนุ่ม วสันต์ กับ ฌัฐนันท์ กำลังฝึกฝนการต่อสาย connector ที่ใช้กับดาวเทียมอย่างขะมักเขม้น(ภาพด้านบน) เพื่อเตรียมความพร้อมในการต่อสาย connector กับดาวเทียม THEOS-2 ในเฟสการประกอบดาวเทียมช่วง AIT (Assembly Integration and Test) ที่กำลังจะถึงนี้ เนื่องจากตามมาตรฐานคนที่จะต้องต่อสาย (Harness) หรือบัดกรี (Solder) กับอุปกรณ์บนอวกาศนั้นต้องมีใบรับรอง หรือ Certificate จาก ESA (European Space Agency) ดังนั้นเพื่อเป็นการเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงความเสี่ยหายของอุปกรณ์ที่จะใช้บนอวกาศ ทั้ง 2 หนุ่ม จะต้องถูกฝึกฝนอย่างหนักตลอด 2 สัปดาห์ จากผู้เชี่ยวชาญ SSTL เพื่อให้มั่นใจว่าเข้าใจ และสามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐาน ทั้งนี้ถึงแม้จะอยู่ในช่วง lockdown ทั้ง 2 หนุ่มก็ยังมีความมุ่งมั่นที่จะเดินทางเข้าปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ และปฏิบัติตามกฎระเบียบ social distancing อย่างเคร่งครัดครับ

 

เรื่องราวดีๆจากการเรียนรู้เกิดขึ้นทุกวัน ครั้งหน้า...เรื่องเล่าจากแดนไกล จะเป็นอะไรแอดมินจะมาเล่าให้ฟังกันอีกนะครับ

#ธีออส2 #THEOS2 #ระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา #gistda #Spacetechnology #จิสด้า #จิสด้าก้าวสู่ปีที่20 

 

****************************************************************************************************

 

   เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่วิศวกรไทยทั้ง 16 ชีวิต ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาดาวเทียมเล็กร่วมกับทีมวิศวกรด้านดาวเทียม ของ Surrey Satellite Technology : SSTL ณ เมืองกิลด์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร  ที่ผ่านมา พวกเขาเหล่านี้ ได้เก็บเกี่ยวองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง รวมทั้งทีมวิศวกร Co-engineering จากบริษัท AIRBUS และ SSTL มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การร่วมออกแบบระบบปฏิบัติการภาคพื้นดิน การเข้าปฏิบัติการในส่วนประกอบและทดสอบดาวเทียม รวมถึงการนำเสนอความก้าวหน้าในส่วนงานที่รับผิดชอบร่วมกับ mentor ในแต่ละ sub-system เป็นต้น เพื่อหวังที่จะสร้างดาวเทียมที่เกิดขึ้นจากฝีมือการผลิตและการออกแบบของคนไทยในทุกกระบวนการ โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยก้าวสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลกได้ในอนาคต หลังจากนี้อีกประมาณ 1 ปี พวกเขาจะกลับมาพร้อมกับคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้นั่นคือ พวกเขาจะต้องออกแบบ ประกอบ และทดสอบดาวเทียมให้ได้ในประเทศไทย และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ จากต่างแดนสู่วิศวกรไทยในรุ่นถัดไป นั่นเองครับ
ขอบอกว่าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ หากมีอะไรคืบหน้า แอดมินจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปครับ


#จิสด้าก้าวสู่ปีที่20
#จิสด้า
#gistda
#spacetechnology

107817534_10158191562686265_4946093337010018420_o.jpg  107442422_10158191563826265_6082156497588353684_n.jpg107821982_10158191563461265_3674692352060108531_o.jpg

****************************************************************************************************

Tags: